โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทส่งท้ายการท่องไพรในเมืองแกลงอย่างย่อ



   .สามวันในช่วงวันฉัตรมงคล หลายฝ่ายมาร่วมกันคิด ฟังความเห็นกันจนได้แนวทางการจัดการเพื่อเพิ่มชนิดพันธุ์ไม้ไม้ยืนต้นจากเดิมที่มีอยู่ตามแผนงานและพื้นที่เป้าหมายที่กำหนดในเมืองแล้ว ตั้งแต่บริเวณเกาะกลางถนนสุขุมวิิท ถนนบ้านบึง - แกลง ลานจอดรถและคันสระศาลา ๙ เหลี่ยม รวมถึงแนวชายคลองที่โอบสนามกีฬา....ขอบคุณดร.สิรินทร์ แก้วละเอียดและดร.อนงค์ ชานะมูล ผู้มาชี้ทางสว่างสร้างร่มเงาและออกซิเจนไว้ที่บ้านเราด้วยครับ....และในโอกาสถึงหน้าฤดูที่พระพิรุณจะมาเยี่ยมเยือนปีนี้ หาที่เท่าที่มีและพอใจลงต้นไม้กันตามเหมาะสมพร้อม ๆ กันเสียแต่วันนี้เถิดนะครับ....

       มีคำน่าสนใจอาทิ "สังคมพืช" " ไม้พี่เลี้ยง" " ป่าชุ่มน้ำพื้นที่ต่ำ" "พันธุ์ไม้ยืนต้นจากชายน้ำชายทะเล ไล่ขึ้นไปจนถึงเขาชะเมา เขาอ่างฤาใน" ฯ.....เราลืมไปเสียสนิทว่ามนุษย์อย่างเรานี้มีต้นไม้เป็นเพื่อนร่วมโลก

       ดินน้ำกร่อยอย่างทางเมืองแกลงนี้ ท่านว่ามีไม้ยืนต้นที่มีลำต้นระดับสูงสองชนิดเหมาะเหลือเกินกับที่นี่ คือ ต้นตะเคียนทอง และยางนา...เมื่อย้อนไปดูเอกสารทางประวัติศาสตร์จึงถึงบางอ้อว่า ไม้ตะเคียนทองย่านแขงเมืองแกลงนี้มีชุกชุมและขนาดใหญ่ถึงขั้นต้องเกณฑ์คนทั้งเมืองไปตัดชักลากลงน้ำล่องไปทำเรือพระที่นั่งแต่ในสมัยรัชกาลที่ ๔ มาแล้ว แลเมื่อครั้งที่เทศบาลฯ ขุดลอกคลองบริเวณโรงเลื่อยเก่าเชิงสะพาน ๑๐๐ ปีบ้านตลาดสามย่านเมื่อเกือบสิบปีล่วงมา ก็ได้พบกับตาว่ามีไม้ยางขนาดใหญ่ที่ซ่อนจมน้ำอยู่ (ไม้ลักษณะนี้เขาเรียก ไม้หมู) รอการลากขึ้นมาเลื่อยจำนวนหลายสิบท่อน ก่อนที่ป่าไม้อำเภอแกลงจะนำไปประมูลจำหน่ายตามระเบียบ



I blog with BE Write

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป