โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

green energy from solarcell



 ...ท่านที่เคยไปสุขศาลาเยียวยาโลกร้อน เมืองแกลง ที่จัดตลาดกลางแกลงกันทุกวันพุธ... โปรดจงทราบว่าผืนหญ้าที่ท่านให้เกียรติพากันมานั่งทอดห่ยเพลินอารมณ์ล้อมวงกันก็ดี แลบรรดาพืชผักจากแผงขายของเทศบาลก็ดี..
  เหล่านี้ล้วนมาจากพลังงานสะอาดที่องค์สุริยเทพประทานมาให้ ผ่านกระจกใสของนางเมขลาล่อแก้วเอาแสงมาใส่เก็บไว้ในผอบนางมณโฑ...
       อันยามใดที่พืชผักหญ้าและพฤกษาบนผืนโลกต้องการน้ำท่าเพื่อความเขียวขจีอันอุดม พระแม่ธรณีก็มิต้องเพียรบีบมวยผม หมู่มนุษาก็หาจำต้องกระทำพิธีแห่นางแมวไม่ คงปล่อยให้พลังแสงในผอบทำหน้าที่ดั่งพญานาคพ่นน้ำได้อย่างอาจสามารถได้ทุกวัน ๆ ฉะนี้แล....
       ต้นทุนการผลิตที่หนักหนาของบรรดาเกษตรกร คือค่าพลังงานไฟฟ้าและน้ำมันที่ต้องใช้ให้น้ำบำรุงพืชภัณฑ์ธัญญาหาร หากเปลี่ยนมาใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ที่เดี๋ยวนี้ราคาย่อมเยาว์ลงมามากได้ คงจะทำให้มีความสุขเรื่องรายได้กันมากขึ้น...
         เคยไปนำเสนอในเวทีส่วนกลางว่า ตราบใดที่ผู้มีอำนาจยังตั้งนะโมว่าพลังงานจากธรรมชาติ ทั้งน้ำ ลม แสงแดด ยังถูกกำหนดว่าเป็นเพียงชั้น " พลังงานทางเลือก " อยู่ร่ำไป มันก็จะแค่ถูกเอาไว้ให้เลือกเพียงเท่านั้น... ทำไมไม่ตั้งธงเป็นประธานไปเลยว่า สิ่งเหล่านี้ เป็น " พลังงานทางหลัก " ของชาติ ของโลกนับจากนี้ไป...ถ้าทัศนคติตั้งต้นตรงนี้เปลี่ยน กระบวนคิด กระบวนทำมันจะเปลี่ยนได้อย่างมหาศาล จนอาจจะสามารถปลดแอกภาวะการยอมจำนนที่ต้องก้มหัวรับชะตากรรมเรื่องราคาค่าพลังงานที่กลุ่มทุนคนส่วนน้อยได้ประโยชน์อยู่เพียงเท่านั้นก็เป็นได้
       ท่านผู้สนใจเรื่องพลังงานจากแสงแดด ในระดับครัวเรือน บ้านละสี่แผ่นแปดแผ่นเพียงพอที่จะใช้ไฟฟ้าแสงสว่างหรืออุปกรณ์กินไฟหนักอย่างแอร์หรือปั๊มน้ำ โปรดไปหาความรู้ได้ที่ คุณนันท์ ภักดี facebook : phakdee nun กันครับ และเทศบาลมีโครงการจะเปิดอบรมด้วยการลงมือทำ และเรียนรู้ด้วยตนเองในเร็ว ๆ นี้ ท่านยื่นความจำนงได้ที่ผมหรือรอการแจ้งข่าวเพื่อทราบต่อไปครับ


I blog with BE Write

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป