โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รวมประเด็นข่าวสั้นเมืองแกลง... ส่งท้ายเมษามหาสงกรานต์

งานสงกรานต์ผ่านพ้นไปแต่วันที่ ๑๓ เมษา ตามมาด้วยวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ๑๔ เมษา หากแต่ที่เมืองแกลงและย่านนี้ มีการทำบุญส่งท้ายสงกรานต์กันแทบจะทุกชุมชนชนิดใกล้ที่ไหน ทำที่นั่น สะดวกตรงไหน ทำตรงนั้น เหมือนเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการสรงน้ำพระ แล้วตบท้ายด้วยการอุิทิศส่วนบุญกุศลแก่ผู้ล่วงลับ เพื่อความเป็นสิริมงคล
       ปีนี้ทำบุญส่งท้ายสงกรานต์กันสองแห่งสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๙ เมษาคือที่ชุมชนบ้านแหลมยางและหนองควายเขาหัก และอีกหลายชุมชนก่อนหน้านี้ก็อดที่เลี่ยงกันทำบุญวันตรงกันไม่ได้ชนิดต้องนิมนต์พระมาจากนอกพื้นที่..."จะทำบุญกันซะอย่าง ใครอย่าขวางเชียวนา"


เบื้องหลังการถ่ายทำสำหรับการนำไปสู่การเปิดเทอมของโรงเรียนอยู่เมืองแกลงวิทยา มีรายละเอียดมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมความพร้อมด้านการจัดการ ที่หัวใจสำคัญอยู่ที่ครูผู้สอนที่ขณะนี้ต้องไปอบรมเรียนรู้จากโรงเรียนอนุบาลของจริงก่อนเปิดเทอม เพราะเป็นปีการศึกษาแรกของทั้งนักเรียนและของทั้งโรงเรียน เพื่อที่จะได้มุ่งสู่ความวัตถุประสงค์และสมความตั้งใจ
       และเป็นที่น่าอุ่นใจ ที่ศาสตราจารย์ดร.เยาวพา เดชะคุปต์ นักการศึกษาปฐมวัย จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ตอบรับที่จะเดินทางมาอำนวยการตั้งแต่ก่อนเปิดเทอมและจะอยู่บริหารงานให้ในระยะที่ ๑ จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้


       งานปรับระดับถมดินโซนพื้นที่บริเวณโรงเรียนอยู่เมืองแกลงวิทยาพื้นที่กว่า ๒ ไร่ เพื่อให้มีระดับเท่ากับพื้นสนามกีฬาโดยรวม อาศัยดินทรายจากท้องคลอง และดินที่ได้จากการขุดสระน้ำซึ่งเทศบาลฯ สต็อกไว้ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือแล้วเสร็จตามเป้าหมาย แต่น่าเสียดายที่ก่อนบดอัดเพื่อไม่ให้เกิดการยุบตัว ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะฝนตก ยังผลให้งานปรับภูมิทัศน์และทางเดินเชื่อมอาคารต้องล่าช้าไม่เป็นไปตามกำหนด
       กระนั้นก็ดี ยังใจจดจ่อรอทำให้ครบกระบวนการตามเป้าหมาย โดยอาจต้องมีการปรับแผนให้สอดรับสถานการณ์อยู่บ้าง ทั้งเรื่องบริเวณปรับปรุงก่อน หลัง และการจัดการด้านต้นไม้ใบเขียวเพื่อความสวยงามร่มรื่น






ก่อนหน้าที่มิสเตอร์ปีเตอร์จะมาเยือนแกลงเป็นรอบที่ ๒ มิสเตอร์รีชาร์ดก็ได้เคยมาก่อนที่จะแนะนำเพื่อนให้มาที่นี่ ทั้งสองคนทำธุรกิจไส้เดือนอยู่ออสเตรเลีย ที่เมืองเมลเบริน และแทสมาเนียตามลำดับ ปีเตอร์ตั้งใจมานำพันธุ์ไส้เดือนจากเมืองแกลงไปเพาะเลี้ยงที่ชาญกรุงพนมเปญ และเขาบอกได้แรงบันดาลใจจากกระบวนการจัดการของเสียของเมืองแกลงมากเพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง รวมความว่าเขามีเรื่องของจิตอาสารองพื้นเป็นทุนเดิมอยู่นั่นเอง
       เมื่อเห็นถุงบรรจุมูลไส้เดือนของเทศบาลฯ เขาบอกว่า ถ้าเราซีลปิดผนึกถุงแบบไม่ให้มีอากาศเล็ดลอดเข้าไปได้ ไข่ของไส้เดือนที่ตกค้างจะไม่สามารถเพาะเป็นตัวได้ต่อไป.....อุเหม่ ๆ หมอนี่ละเอียดดีจัง


อย่าทำเป็นไม่สนใจกับคนที่เราเห็นอยู่บ่อย ๆ อย่างชาวอปพร. หรืออาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เพราะชมรมนี้เขามีสมาชิกกระจายอยู่ทุกอบต. เทศบาลในอำเภอแกลงทีเดียว มีการประชุมของทุก ๆ หัวหน้าศูนย์ฯ ทุกเดือน แม้ภารกิจหลักที่เราเห็นกันอยู่ประจำ ที่เขาคอยจัดจราจรตามงานศพ งานบวช งานแต่ง สารพัดงานก็ตาม แต่เมื่อมีเหตุฉุกเฉินก็ยังสามารถเข้าสนับสนุนการแก้ไขสถานการณ์ได้เหมือนกัน
       ในส่วนอปพร. ของเมืองแกลง สมาชิกทุกคนจะได้รับข้อความแจ้งเหตุแจ้งข่าวผ่านระบบ SMS ยิงตรงเข้าโทรศัพท์มือถือของแต่ละท่าน ซึ่งมีส่วนทำให้งานคล่องตัวขึ้น และหากชมรมอปพร. อำเภอแกลง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารถึงกันได้รวดเร็วว่องไวเข้าไว้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง


อาคารศูนย์ลดโลกร้อน หรืออาคารเรียนหลังหลักของโรงเรียนอยู่เมืองแกลงวิทยานี้ กว่าจะปูกระเบื้องว่าวมุงกันสาดหน้าได้ ก็รออยู่หลายสัปดาห์จนทำให้รู้สึกว่าทำไมไม่เสร็จเสียที ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าต้องรอกระเบื้องจากจังหวัดลำพูนโน่น พอกระเบื้องครบ ก็ขาดตัวครอบเหลี่ยมอีก เพราะคนงานหยุดเที่ยวยาวจนเกือบจะไปพร้อมงานสงกรานต์เสียแล้ว 
       เมื่อของมาครบก็จึงได้ความเรียบร้อยสมบูรณ์ของกันสาดเสียทีดังภาพ โดยที่ได้มีโอกาสเข้าไปในอาคารนี้หลายครั้ง ที่รู้สึกได้ถึงความเย็นสบายอันคงเพราะเหตุของวัสดุที่ใช้อย่างผนังดิน และโครงหลังคาทรงสูงนี้ 
       ต่อเมื่อปรับภูมิทัศน์รอบอาคารแล้วเสร็จ ก็จะไม่เว้นที่จะไปยืนสงบ ๆ เพื่อค้นหาความรู้สึกที่ได้รับจากภายนอกของอาคารหลังนี้ต่อไป



 ได้รับแจ้งจาก "เงาะ" เจ้าของร้านกาแฟสด "เมืองยอง" แต่เมื่ออยู่ระหว่างการจัดงานบุญกลางบ้านเมื่อเดือนมีนาที่ผ่านมาว่า ปรารถนาจะมอบเครื่องวัดความดันแก่สังคมได้ไว้ใช้ หลังจากช่วยคลี่คลายปัญหาการเก็บค่าล็อค ค่าแผง ค่าไฟในงานบุญกลางบ้านไว้ให้ได้ จนเมื่องานผ่านไป ก็มิได้นึกถึงอีก กระทั่งเมื่อสักปลายเดือนเมษานี้ เงาะจึงแจ้งเตือนมาอีกครั้ง
       ขอขัดใจที่ไม่ประสงค์ให้การมอบของชิ้นเล็ก ๆ นี้ไปสู่ัสังคม ไม่ใช่ไม่รู้ว่าชีวิตเงาะไม่ได้ขาดการยอมรับจากสังคมซะหน่อย แต่ที่เอามาเล่า เพราะบ้านเรามีคนทำดีแบบเงียบ ๆ อยู่มิใช่น้อย...   


ปัญหาเหตุรำคาญเรื่องเสียงอันเนื่องมาแต่การจัดดนตรีบริเวณถนนเทศบาล ๓ ซึ่งยืดเยื้อมาแต่ต้นปี แม้ได้มีการส่งเปรียบเทียบปรับแล้ว เหตุก็ยังไม่ทุเลา กระทั่งนายสุรพล เทียนสุวรรณพร้อมฝ่ายเทศบาลฯ ได้หารือและถอนใบอนุญารใช้เสียงและการสะสมอาหาร จึงได้มีการปิดเพื่อให้โอกาสปรับปรุงแก้ไขใหม่
       เมื่อวันศุกร์ที่ ๔ พฤษภาคม เป็นเวทีที่ได้ข้อยุติ บนพื้นฐานการรับฟังระหว่างกัน การยอมรับควา่มผิดพลาด และความพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันทำมาหากินต่อไปได้ หากยังมีความจริงใจต่อกันตรงนี้อยู่ ย่อมมั่นใจว่าปัญหาจะคลี่คลายได้เมื่อเปิดกิจการใหม่อีกรอบหนึ่งแล้ว 


ปัญหาความน่าเสียดายที่เห็นเปลือกทุเรียนเปลือกผลไม้หนา ๆ ต้องถูกทิ้งไปต่อหน้าต่อตามาหลายปี กำลังมีอนาคตที่ดีที่จะมีการนำไปใช้ประโยชน์แล้ว
ล่าสุด เทศบาลฯ นำเปลือกทุเรียนมาเข้าเครื่องปั่นที่ได้รับมาในชุดเดียวกับการผลิตไบโอแก๊ส จากกรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน แม้การทดลองจะพบปัญหาอยู่บ้างโดยเฉพาะความหนืดเหนียวของก้อนเปลือกทุเรียนที่บดแล้ว แต่น่าที่จะใช้น้ำเป็นตัวช่วยระหว่างการบดย่อยได้ื 
       ภายหน้า ขยะอินทรีย์ทั้งหลาย คงจะูุถูกแยกย่อยได้ละเอียดยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพามันไปนอนกองอยู่ในหลุมขยะอย่างเปล่าประโยชน์อีกต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อเทศบา่ลฯ และต่อโลกของเราเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป