โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทั้งพื้นที่ปลูก ทั้งหลุม และต้นกล้า ๓๖๐๐ ต้นพร้อมแล้ว...เมืองแกลงยึดคืนพื้นที่ถนนมาปลูกไม้สนรักษาระบบนิเวศน์ริมคลอง ๓๐ กรกฎาคมนี้

แนวถนนเดิมเลาะริมคลองที่เทศบาลแผ้วถางหญ้าออกเตรียมปลูกต้นสน
       วันจันทร์ที่ ๓๐ กรกฎาคม ศกนี้ เทศบาลตำบลเมืองแกลง ขอเชิญร่วมก้นปลูกต้นสนจำนวน ๓๖๐๐ ต้น บริเวณริมน้ำคลองประแส พื้นที่ชุมชนบ้านแหลมยาง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชมีพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา โดยนัดกันเดินทางด้วยรถขสมก. จากหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลเมืองแกลงในเวลา ๙ นาฬิกา

ต้นสนอายุสองปีที่เจริญเติบโตได้ดี สามารถช่วยป้องกันการรุกที่ริมน้ำอันจะทำให้ระบบนิเวศน์คลองเสียหาย
โดยเฉพาะการเป็นแหล่งอยู่อาศัยของสัตว์น้ำขนาดเล็ก
      โครงการปลูกต้นสนริมน้ำคลองประแส ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทุกปีติดต่อกันมาถึงปีที่ ๗ แล้ว ทั้งนี้ เนื่องจากในอดีตมีการขุดลอกดินขึ้นมาทำถนนตลอดแนวคลองประแส ฝั่งตรงข้ามชุมชนบ้านแหลมยาง ทำให้ต้นไม้จำนวนมากได้รับความเสียหาย อีกทั้งพื้นที่ริมน้ำจำนวนไม่น้อย มีการขุดบ่อเลี้ยงกุ้งไปชิดริมคลอง ทำให้ระบบนิเวศน์ริมน้ำอันเป็นที่อนุบาลสัตว์น้ำขนาดเล็กต้องเกิดความเสียหาย ปริมาณสัตว์น้ำลดลง  

       เมื่อได้มีการสำรวจพื้นที่ริมน้ำที่ยังไม่มีการพัฒนา แต่มีการขุดลอกดินขึ้นมาทำถนนแล้ว จึงพบว่ายังมีบริเวณอีกจำนวนไม่น้อย ที่ระบบนิเวศน์ริมน้ำยังอยู่ในสภาพดี  เทศบาลฯ จึงได้เริ่มโครงการนำต้นสนมาปลูกมีความกว้างตั้งแต่ ๓ ถึง ๖ เมตรบนถนนที่ตัดไปตามแนวริมน้ำ เพื่อใช้เป็นแนวป้องกันไม่ให้ระบบนิเวศน์ริมน้ำได้รับความกระทบกระเทือน โดยต้นสนที่ได้ปลูกไว้ในปีแรก มีความเสียหายน้อย เพราะเป็นต้นไม้ที่ทนกับสภาพดินริมน้ำได้ดี สามารถตัดมาใช้ในภารกิจของเทศบาลได้แล้ว และเทศบาลฯ ได้ร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมกันปลูกมาโดยตลอด

แผนภูมิแนวถนนเดิมที่เตรียมปลูกสนป้องกันการคุกคามระบบนิเวศน์ริมฝั่ง
       ล่าสุด คาดว่าการเตรียมการเบิกกรุยแผ้วถางป่าหญ้าบนถนนริมน้ำ และการเตรียมขุดหลุมซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วกว่าห้าวัน จะแล้วเสร็จทันก่อนวันจันทร์ที่ ๓๐ นี้อย่างแน่นอน

บริเวณสีเขียวอ่อนคือแนวพื้นที่ปลูกครั้งนี้
     
จึงขอเชิญชวนชาวเมืองแกลงได้มาช่วยกันปลูกต้นสนเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ริมน้ำ รักษาพื้นที่แหล่งกุ้งหอยปูปลาตามวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมกัน

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป