โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

"ข้าวแกลง" ข้าวกล้องทุกเมล็ดจากดินฟ้าอากาศของเมืองแกลง..ขึ้นอีกชั้น...อัดด้วยถุงสูญญากาศ เก็บรักษาได้นาน

       เมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคมนี้ กองทุน "ข้าวแกลง" ได้สั่งซื้อเครื่องอัดสุญญากาศจำนวน ๑ เครื่อง มูลค่า ๔๕,๐๐๐ บาทเพื่อนำมาใช้ในการบรรจุผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องตรา "ข้าวแกลง" เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีรูปลักษณ์ที่สวยงามมาตรฐานยิ่งขึ้น โดยเฉพาะวัตถุประสงค์ที่จะให้ข้าวกล้องในถุงพลาสติคอยู่ในสภาพสูญญากาศ สามารถถนอมและยืดอายุเมล็ดข้าวไว้ได้นาน และป้องกันผลกระทบจากมอดแมลงต่าง ๆ ที่จะเข้าไป เครื่องบรรจุข้าวถุงสูญญากาศนี้ สามารถใช้ได้ตั้งแต่ถุงข้าวขนาด ๑ กิโลกรัม ถึง ๕ กิโลกรัม

       กองทุน "ข้าวแกลง" ซึ่งดำเนินงานเริ่มต้นจากการระดมหุ้นมาตั้งแต่ปลายปี ๒๕๕๓ หุ้นละ ๑๐๐ บาทของบรรดาสมาชิกซึ่งมีเจ้าของหุ้นทั้งในนามของชุมชน ๑๓ แห่ง และเจ้าของหุ้นรายบุคคล เพื่อนำทุนมาใช้ในการจำหน่ายข้าวกล้องที่เกิดจากการส่งเสริมให้ชาวเมืองแกลงกลับมาเพาะปลูกข้าวที่เป็นอาชีพดั้งเดิมของบรรพชนมาช้านานและได้ร้างราเสื่อมความนิยมลงไปในช่วงระยะหลังหลายสิบปี เนื่องจากประชาชนส่วนหนึ่งหันไปประกอบอาชีพอื่น โดยตลอดกว่า ๓ ปีที่ผ่านมานี้ ที่เทศบาลตำบลเมืองแกลงได้เข้าไปให้คำแนะนำสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำโครงการสร้่างความมั่นคงทางอาหารแก่เมืองเรื่อยมา ทำให้มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวเพิ่มมากขึ้น และยังก่อตั้งกองทุน "ข้าวแกลง" เพื่อนำทุนมาใช้ในการทำตลาด การช่วยพี่น้องเกษตรกรทำนาได้เพิ่มช่องทางในการจำหน่ายข้าว เพื่อให้ขายข้าวได้ราคา รวมถึงการสั่งเครื่องสีข้าวมาสีข้าวเปลือกที่ชุมชนดอนมะกอก และการสนับสนุนโรงสีที่เหลืออยู่ ๒ แห่ง ที่ตำบลวังหว้า และตำบลคลองปูนของชาวบ้านให้เพิ่มการผลิตข้าวมากยิ่งขึ้น เพื่อไปกระตุ้นนาร้างให้กลับมาพลิกฟื้นสร้่างรายได้จากดินและน้ำกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในที่สุดแล้วหากพื้นที่ข้างเคียงเทศบาลตำบลเมืองแกลง ประชาชนมีรายได้จากการเกษตรที่ดี ย่อมส่งผลถึงการค้าขายที่คึกคักในตลาดสามย่านติดตามมา

       ท่านที่มีความประสงค์ในการเป็นเจ้าของหุ้นกองทุน "ข้าวแกลง" กองทุนสำหรับคนรักสุขภาพร่างกายและต้องการให้เกิดความมั่นคงทางอาหารสำหรับเมืองแกลง สามารถติดต่อได้ที่กองคลัง เทศบาลตำบลเมืองแกลงในวันและเวลาทำการ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป