โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

14-1-2013 ...น้ำเค็มมหนุนสูงเข้าสามย่าน ไอ้ดุกทะเลเริงร่าว่ายตามเข้ามาด้วย...

  

ระยะนี้ น้ำทะเลหนุนสูง จนระดับน้ำคลองประแสขึ้นสูงปริ่มชานเรือนหลังบ้านคนคลองทั่วไป  ขณะที่น้ำจืดจากด้านทิศเหนือ ไหลเอื่อย ๆ ตามการระบายน้ำของเขื่อนวังจันทร์ ลักษณะนี้จะเป็นไปอีกพักใหญ่ ๆ กระทั่งเริ่มสะสมฝนในฤดูใหม่เข้ามาอีกที  

บ้านแหลมยาง ด้านทิศใต้ของเมืองแกลง ชุมชนที่อยู่ชายคลองและพึ่งพาน้ำคลองทั้งการเลี้ยงกุ้ง การหากุ้งหอยปูปลา การตัดใบจากและลูกจากตามริมคลอง การทำอาชีพแพท่องเที่ยว ยังคงดำดนินกิจกรรมรายวันไปตามครรลองอย่างพอดี  ขณะที่คนในตลาดก็ได้พึ่งพาน้ำคลองในรูปของน้ำประปา และเพื่อการระบายน้ำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

เมื่อวานตอนค่ำ แวะไปดูเขาตกปลาที่บ้านแหลมยาง หย่อนเบ็ดแบบไม่ต้องนั่งเสียเวลาทำใจว่าปลาจะฉวยหรือไม่  ก็ได้ ปลากด ขนาดกำลังกินขึ้นมาจำนวนมาก เขาชอบเอาไปทำฉู่ฉี่หรือไม่ก็แกง ที่ควรเล่าคือที่ตกได้ ปลาดุกทะเล ( ตามภาพ) ขนาดลำตัวยาวกว่าขวดน้ำดื่ม ๑ ลิตร  ระยะที่น้ำเค็มกำลังหนุนเข้าใหม่ ๆ ดุกทะเลตามน้ำเข้ามากำลังชุม เขาเอาไปทอดไฟอ่อน ๆ แล้วผัดฉ่า เนื้ออร่อยนัก บางทีมันมาซุกกันอยู่ใต้แพรอท่าเศษอาหาร ชาวบ้านทั้งตกทั้งใช้อวนล้อมกันคึกคักจนอดนำมาเล่าสู่กัฟังไม่ได้

พรรคพวกสองคนในภาพที่ไปด้วยกัน ปุจฉาสิสัชนากันเองว่า สมัยก่อนนอกจากจรเข้ชุมจนมีชื่อภูมินามประจำถิ่นว่า บ้านหนองจรเข้ แล้ว ยังมี ปลาฉนาก ที่มีปากยื่นยาวเหมือนใบเลื่อย มันว่ายเข้าไปถึงสะพานไม้ฝั่งธนในตลาดสามย่าน จำนวนมากขนาดเสาสะพานไม้สะเทือน ชาวบ้านจะเอาแหลนแทง มันก็ดำผุดลึกลงน้ำ เป็นภาพที่ยังติดตาแม้เวลาผ่านมากว่าห้าสิบปี ชนิดที่มิพักต้องถามอายุคนเล่าว่าปาเย้าไปเท่าไรแล้วในวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป