โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ผลหมากรากไม้จากดิน น้ำ... ย่ำเท้ามาตามนัดที่ "ตลาดกลางแกลง" ...นัดแรกผ่านได้ละมัย ๆ ...



  ...ครั้นถึงวันกำหนดนัดแรกสำหรับตลาดนัดสีเขียว "ตลาดกลางแกลง" เมื่อพุธที่ ๑๒ ที่ผ่านมา ประดาพ่อค้าแม่ขายที่เป็นมือสมัครเล่น หากแต่ใจสมัครรักที่จะหยิบยื่นสิ่งดี ๆ แก่ผู้อื่นอเนล้วนแต่คุ้นหน้าคุ้นตาจากชุมชนต่าง ๆ  ต่างพากันมาด้วยสีหน้าแช่มชื่น ด้วยเป็นตลาดนัดใหม่ในสถานที่ใหม่ ณ ลานหน้าชานบ้านก๋ง สนามกีฬาเมืองแกลง ตกเพลาบ่ายคล้อย ผู้คนที่ได้ทราบข่าวจากสื่อต่าง ๆ ก็ทยอยกันมาจนในบางเวลาให้รู้สึกอุ่นหนาฝาคั่งแซมแทรกด้วยความคุ้นเคยเป็นกันเอง

       ผักสวนครัวสีเขียวหลากชนิดจากหลังบ้าน และจากในสวน เป็นเขียวอันชวนพิศในวันพิเศษเช่นนี้ ที่มาไกลยังมีผลผลิตตรา "ควายยิ้ม" จากกลุ่มรักษ์เขาชะเมา บ้านทุ่งควายกินที่พกเอาเมล็ดพันธุ์ผักมาแจกอีกด้วย มีปลากระพงสด ๆ ที่ดิ้นไปมาอยู่ในข้องด้วยเพิ่งตกขึ้นมาจากหนองน้ำย่านบ้านพลงช้างเผือกมาขายกันถูก ๆ ขณะที่ดอนมะกอก หนองควายเขาหัก ก็ไม่น้อยหน้าขนข้าวปลาอาหารมาวางขายกันอยู่มิใช่น้อย ไม่นับรวมงานฝีมืออย่างกระเป๋าจักสาน ถุงผ้า สลับกับการเต้นลีลาศของชมรมลีลาศที่มาสร้างสีสรรความครื้นเครงบนชานบ้านก๋งอย่างเพลินตา

       ก่อนที่จะถึงนัดหน้า ยังมีเรื่องต้องมาให้แก้ไข เพื่อไปสู่จุดหมาย การส่งเสริมให้ชาวเมืองแกลงกลับไปช่วยกันจัดแจงฟื้นฟูให้มีแหล่งอาหารพืชผักเป็นของตัวเองไว้ที่สวนหลังบ้าน ปลุกเลี้ยงพืชผักกันด้วยความรักผู้อื่น เพื่อผู้อื่นได้บริโภคกันแต่ของดีและปลอดภัยจากเคมียาฆ่าแมลง ช่วยให้แกลงมีแหล่งอาหารเป็นของตนเอง พึ่งพาตนเองได้อย่างยั้งยืนมั่นคงต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป