โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ส่องแหล่งข้าวปลาอาหาร หนตะวันออกของเมืองแกลง



        วันอาทิตย์ที่ ๒๓ ธันวาใช้เวลาออกสำรวจแวะเยี่ยมเยียนพวก จากแหลมท่าตะเคียนไปหมู่ ๗ ทางเกวียน ถิ่นผู้ใหญ่เอ๋ เพราะอยากรู้หนักว่าปลากะพงที่ตาสุทธิ์แกจับมาขายทำไมมันช่างสดอ้วนน่ากินนัก...จึงได้รู้ว่าเขาเลี้ยงกันในสระธรรมชาติริมคลอง ขุนปลาข้างเหลืองให้กินเป็นครั้งคราวนั่นเอง

        ใกล้เที่ยงไปบ้านดอนมะกอก แวะเยี่ยมวรรณ คนขยันที่ปีนี้ทั้งควายหาย ทั้งนาข้าวไม่ได้ตามเป้าหมายเพราะน้ำหลากท่วมในการหว่านหนสอง ยังดีที่มีไก่ไข่และแปลงผักพอประทังไปได้บ้าง....บ้านนี้เอาเศษข้าวเศษอาหารมาหมักเป็นแก๊สชีวภาพใช้ได้สบาย ไม่นับรวม ที่รับจ้างคนแถวบ้านซักผ้า แล้วไม่ยอมปล่อยน้ำทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์ แต่เอากลับไปไหลรอบแปลงให้ดินชุ่มชื้นน่าสนใจ

        บ่ายตามไปดูปลาที่บ่อพี่จรูญ ที่เขาว่ากันว่าใครไปตกขึ้นมา แกคิดเหมาโลละ ๔๐ บาท ได้ตังค์บ้างแจกบ้าง ตัวเล็กก็โยนกลับลงไป ขณะที่ยายปลูกกับเจ๊แหม่ดผู้ลูก ยังสาละวนฝัดข้าวสารเตรียมส่งกลับไปบรรจุเป็น "ข้าวแกลง" อย่างเข้มแข็ง...ส่วนเยปาน แม่ค้าที่เที่ยวรับผักรับปลาบ้านโน้นบ้านนี้ยันย่านหนองกะพ้อ พันจำ มอบประธานจ๋ำไปทาบทามให้มาขายที่ตลาดนัดกันครับ

        ตกเย็นไปประชุมกับชาวบ้านโพธิ์ทอง ที่แทบไม่ต้องสาธยายเรื่องผักปลา ได้แต่บอกไปว่า อันตลาดกลางแกลง ตลาดนัดสีเขียวของชาวเมืองแกลงนี้ แม้ตั้งอยู่ในที่สนามกีฬา แต่ก็อยู่ในเขตพื้นที่ชุมชนแห่งนี้ อย่าได้ปล่อยให้ใครเขาเข้ามาลูบคมลูบจมูกเสือเจ้าถิ่นเรื่องข้าวปลาอาหาร เรื่องการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้บ้านเราได้ง่าย ๆ เชียว ที่นี่มีหมึกกับโสภาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงลงแรงเองด้วยน่าประทับใจ

        ตกค่ำ นัดประธานชุมชนย่านนั้นไปคุยนอกรอบที่ร้านบ้านตากาแฟ ระหว่างรอไปสำรวจชั้นวาง "ข้าวแกลง" ในร้านขาย อดขอบใจในใจถึงพี่หนุ่มไม่ได้ ได้เห็นถุงข้าวแกลง วางเรียงราย ที่ลูกน้องในร้านบอกขายดี...เราเองก็รู้สึกลึก ๆ ว่าในถุงนี้ นี่คือของที่แม่โพสพเขาปั้นดิน ผสม น้ำในเมืองแกลงอยู่้สามสี่เดือนแล้วมาแปลงสภาพเป็นเมล็ดข้าวชั้นดีไว้ให้เราทั้งหลายนี่เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป