โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ข่าวสั้นจากศูนย์การเรียนรู้ฯ เมืองแกลงนิวส์...สรร..สะเก็ดข่าว มาคลุกเคล้าความคิด

  • กล้วยไข่เหนือบ่อน้ำใส 
กล้วยไข่ที่ปลูกในดินลึกเพียง ๑ ฟุตเหนือพื้นคอนกรีตบ่อน้ำใส งามเปล่งแถมแตกหน่อเป็นว่าเล่น เป็นพืชที่ปลูกขึ้นง่ายมาก ใช้ได้ทุกส่วนของมัน นอกจากได้ลูกแล้ว ต้นใบใช้เลี้ยงสัตว์ได้สบาย 





  • กล้วยงวงช้าง 
ปลูกไว้อยู่ริมบ่อ ได้พันธุ์มาจากลุงติ๊ด (ประศานต์ อิสรานุวัตร) มีอายุการปลูกพอกับกล้วยพันธุ์อื่น แต่ลูกโตกว่ากล้วยไข่หลายเท่า หวีหนึ่งมีสักไม่เกินสิบลูก ลองดูแล้ว   กินลูกหนึ่งแทบจุก ตอนนี้ขยายหน่อไปปลูกที่หน้าสำนักงานเทศบาลฯ แล้ว (ใครสนใจขอแบ่งหน่อได้...แต่ได้ไม่เยอะ)


  • หน่วยปราบหนอน
หนอนบริเวณศูนย์การเรียนรู้ฯ เกิดจากหลายแหล่ง คือ จากเศษอาหารที่บูดเน่า จากน้ำเสียที่มาจากขยะ จากกล่องนม จากถุงพลาสติคที่เข้าเครื่องอัด จากมูลสุกร  มาบัดนี้..ได้อาศัย "ไก่" คอยคุ้ยเขี่ยพิฆาตหนอนด้วยธรรมชาติของมัน  กว่าจะคิดได้ก็ตั้งหลายปี...มั่นใจติดป้าย "เขตปลอดหนอน" ได้สบายถ้าได้ใช้ "ไก่" เข้าจัดการ

  • เขียว "ผักหวาน"
ผักหวานจัดอยู่ในประเภท "ไม้เด็ด" ที่หมายถึง ปลูกแล้วเด็ดยอดทานได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องขุดรากถอนโคนแล้วปลูกใหม่ ทำให้ไม่เหนื่อย มีคุณค่าทางอาหารสูง ที่ปลูกอยู่สีใบเขียวจัดมากเพราะโดนปุ๋ยคอกและปุ๋ยจากน้ำหมักแก๊สชีวภาพสม่ำเสมอ เด็ดยอดทานได้ตลอดปี

  • คุณพี่คนนี้.... 
ที่รู้กันดีว่าเป็นลูำกหลานบ้านผู้ใหญ่หุย เธอมาศูนย์การเรียนรู้ฯ เทศบาลฯ แต่เช้า ขอปันปุ๋ยขี้หมูไปกระสอบหนึ่ง พ่วงด้วยซื้อปุ๋ยมูลไส้เดือนไปลองใช้ เพราะลานรอบบ้านของเธอที่หมู่บ้านสุขสบาย ได้ดารดาษกลายเป็นสวนผักไปอย่างมีความสุขแล้วบัดนี้ เธอ INSPIRE ได้แรงบันดาลใจจาก "ลานพฤกษาพลาหาร" หน้าสำนักงานเทศบาลฯ...จะไปเยี่ยมถึงเรือนเยือนถึงถิ่นเร็ว ๆ นี้จ๊ะ

  • เรื่อง "หมู ๆ"
นี่ไม่ใช่อาหารถุงไว้เลี้ยงหมู แต่เป็นของที่ได้จากการเลี้ยงหมู ที่อาศัยเศษอาหาร เศษผักเหลือทิ้งจากคนเมืองแกลงทั้งเมือง ให้หมูแปลงแล้วย้อนกลับไปเป็นปุ๋ย ย้อนไปบำรุงดินสร้างอาหารให้เราอีกที.."กระบวนการและการจัดการจึงเป็นสิ่งสำคัญ"
  •  บอกหน่อยได้ไหม ๆ...
คนสามย่านทานผักจากไหน..กระทั่งถั่วงอกที่เพาะขายได้ภายในสี่วัน ยังต้องบรรทุกกันมาด้วยทะเบียนรถ "ชลบุรี" เลยเชียว...อะ...นิจ..จาาาาา..นี้จึงเป็นที่มาของคำถามว่า "อะไรคือการพัฒนา"  "อะไรคือความมั่นคงทางอาหารของเมือง"

       ไม่สายเกินไป...หากเรายังต้องอาศัยข้าวปลาอาหารเลี้ยงชีพอยู่กันทุกวัน


2 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องกล้วยๆของกล้วยๆ กล้วยงวงช้างน่าสนใจเป็นพิเศษ ผมอาจเป็น"ลูกคุณช่างขอ" สักหน่อ ในเร็วๆนี้ ครับ เป็นแบบอย่างที่ดีมาก ท่านปลูกกล้วยไปพร้อมๆกับการปลูกจิตสำนึกของที่ผ่านเข้ามาได้ยลของจริง ครับ
    นายอุทัย วงศ์สุบิน

    ตอบลบ
  2. คนทุกวันนี้ ยิ่งสูงวัย ยิ่งใส่ใจสุขภาพค่ะ สัก 40-50 ปีขึ้นไป มักสนใจเมื่อแนะนำว่า "ให้กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นยา" เช่นเดียวกับที่เห็นคนสามย่านชอบไปเดินตามตลาดที่ชาวบ้านเอาผักกองเล็กๆกองสองกองมาขาย เดินไปสบายใจไป นัยว่าแม่ค้าจริงใจดี ยิ้มกันทั้งคู่ อยากเห็นบรรยากาศแบบนี้ในชุมชนของเทศบาลตำบลเมืองแกลงบ้างน่าจะดีไม่น้อย

    ตอบลบ

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป