โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ผ่านเทศกาลกินเจด้วยความชื่นบาน ชื่นบุญ..นี้คือต้นทุนวัฒนธรรม นำสังคมเมืองแกลงอยู่เย็นเป็นสุขมาช้านาน

พิธีส่งเจ้าที่สะพาน ๑๐๐ ปี บ้านตลาดสามย่าน
เช้าตรู่วันพฤหัสบดีที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๔
       เทศกาลกินเจของพี่น้องชาวเมืองแกลง ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ ๒๖ กันยายน ได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อเช้ามืดของวันพฤหัสบดีที่ ๖ ตุลาคมนี้

พิธีเวียนธูปในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ
     
 ตลอดสิบวันที่ผ่านมา ทั้งคณะกรรมการของสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ (ฮะเฮงตั๊ว) และสมาคมพุทธประชานุเคราะห์ (กุยอิงเกาะ) ต่างก็เหน็ดเหนื่อยไปกับการจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจที่ได้ถือปฏิบัติกันมาในเมืองแกลงเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าสิบปีแล้ว นับแต่ครั้งที่โรงเจแห่งแรกยังตั้งอยู่ที่ถนนสุนทรโวหาร ซึ่งจากคำบอกเล่าของผู้อาวุโสได้แจ้งว่า ในอดีตได้มีการไปอัญเชิญองค์ฮุคโจ๊วมาจากอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรีให้มาอยู่ที่บ้านตลาดสามย่าน กระทั่งปี พ.ศ.๒๕๐๙ จึงได้ขยับขยายออกมาที่ถนนสุขุมวิทแห่งหนึ่ง กับถนนหนองกันเกรา ป้ายทันใจอีกแห่งหนึ่งในเวลาต่อมา

ชื่นบุญ..ชื่นบาน..
ต่อตำนานกันเป็นรุ่น ๆ 

       นอกจากชาวเมืองแกลงจะได้ร่วมกันงดรับประทานเนื้อสัตว์แล้ว ทั้งสองโรงเจได้มีการจัดเตรียมอาหารเจรสชาติอร่อยไว้บริการ โดยในวันแรกมีการตั้งขบวนไปอัญเชิญเจ้าที่ท่าน้ำคลองประแส สะพานดำ และสะพานลมโชยตามลำดับ  ในช่วงกลางคืนมีการเดินเวียนธูป มีการทิ้งกระจาดที่ได้รับสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ มาจากชาวบ้านร้านรวงผู้ใจบุญมอบให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะผู้ที่ขัดสน ในช่วงท้ายงาน มีการแห่ขบวนลอยกระทงและปล่อยเต่า ก่อนที่จะมีพิธีอัญเชิญองค์ฮุคโจ๊วและเทพเจ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายกลับสู่สวรรค์ที่ท่าน้ำคลองประแส สะพาน ๑๐๐ ปี บ้านตลาดสามย่าน (สะพานฝั่งธน) และท่าน้ำสะพานลมโชยตามลำดับเช่นกัน ซึ่งโรงเจทั้งสองแห่งมีพิธีการขั้นตอนต่าง ๆ คล้ายคลึงกัน นับเป็นงานประเพณีที่มีมาช้านาน มีการสืบสานกันมาอย่างต่อเนื่องในเมืองแกลง เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ จังหวัดทั่วประเทศไทย

คับคั่งเพราะล้วนคนตั้งใจมาทำบุญ
ผักหญ้าก็พลอยขายดิบขายดีจนปลูกกันไม่ทันขาย
       เทศบาลตำบลเืมืองแกลง ขอขอบคุณคณะกรรมการสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ และสมาคมพุทธประชานุเคราะห์ มา ณ โอกาสนี้ และพร้อมให้ความร่วม
มือสนับสนุนเทศกาลนี้
พิธีลอยกระทงในเทศกาลถือศีลกินเจ
ในค่ำคืนรองคืนสุดท้าย (๔ ตุลาคม ๒๕๕๔)
ต่อไป  รวมถึงพิธีล้างป่าช้าศพไร้ญาติที่จะจัดขึ้นในราวเดือนพฤศจิกายน ปีหน้า (พ.ศ.๒๕๕๕) หลังจากที่ได้ว่างเว้นมากว่าสามสิบปี 


       

1 ความคิดเห็น:

  1. ทางโรงเจซำเกาะ(สมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์)
    ขอเรียนเชิญชาวอ.แกลงทุกท่าน มาร่วมงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ
    ซึ่งองค์ฮุกโจ้วได้มีบัญชากำหนดงาน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.-21ธ.ค. 2555 ปีหน้านี้นะคะ

    ตอบลบ

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป