โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

เยี่ยมเรือนเยือนถิ่นเมืองแกลง ตอนที่ ๒...ถนอม ยินดี...คนพอดี ๆ แห่งบ้านพลงช้างเผือก

ถั่วพลูฝักเดียวแทบจะอยู่ท้องกันเลยทีเดียว
       วันอังคารที่ ๑๙ เมษายนที่ผ่านมา เมืองแกลงนิวส์ได้ไปเยี่ยมบ้านนายถนอม ยินดี หรือลุงเป๊ก ในซอยอริยคุณ ชุมชนพลงช้างเผือก เนื่องจากทราบว่าที่นี่ มีลูกมะยงชิด ขนาดผลโตเท่าไข่เป็ดและรสชาดดีเหลือหลาย

       บริเวณสวนหลังบ้านเนื้อที่เกือบ ๑ไร่ แม้อาจจะมองว่า ไม่ค่อยได้จัดระเบียบในการปลูกต้นไม้สักเท่าไร แต่ในสภาพดังนี้ สิ่งที่ได้คือร่มเงาของต้นไม้หลากชนิดที่เลื้อยกิ่งต้นกอดก่ายกันไปทั่วบริเวณ ลุงเป๊กแกมีครัวอยู่หลังบ้าน ทั้งไม้เครื่องเทศสารพัด มีถั่วพลูที่พลูมีขนาดใหญ่ทานอร่อย เลื้อยอยู่บนค้างให้เก็บทานกันไม่หวาดไม่ไหว มีชมพู่รสหวาน และมีผลไม้อีกหลายชนิดในพื้นที่หลังบ้าน ซึ่งได้ปุ๋ยดีจากการหมักน้ำจุลินทรีย์อีเอ็มไว้ใช้เองตลอดเวลา ข้อสำคัญ ลุงเป๊กรู้จักการทาบกิ่ง และต่อยอดต้นผลไม้หลายชนิด เพื่ออาศัยรากต้นไม้ที่หาอาหารเก่งไว้คอยเลี้ยงต้น และย่นระยะเวลาการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ ได้มาจากการลองผิดลองถูก การสังเกต และการหาตำรับตำรามาอ่านยามว่างจนเกิดเป็นประสบการณ์

       นอกจากนี้ ยังเลี้ยงเป็ดไว้กินไข่ โดยอาศัยเศษอาหารจากร้านอาหารที่เหลือทิ้งผสมกับรำข้าวจากโรงสีของลุงโรจน์ใกล้บ้าน ทำให้ไม่เพียงแต่ลดรายจ่าย ผลไม้ ไข่เป็ด พืชผักทั้งหลายยังมีพอแบ่งปันจุนเจือเพื่อนฝูงและเครือญาติเรื่อยมา

เสริมรากมาช่วยกันหาอาหาร
       สวนหลังบ้านของลุงเป๊ก นายถนอม ยินดี จึงให้ทั้งความเพลิดเพลิน พาสุขใจ ให้ทั้งน้ำจิตน้ำใจแก่ผู้อื่น ให้มีพืชผัก ผลไม้สดสะอาดไว้รับประทานเอง  และให้ทั้งข้อคิดว่า การลดรายจ่ายในชีวิตประจำวัน มีความหมายเท่ากับการเพิ่มรายได้ประจำวันพร้อมกันไปในตัว


       เมืองแกลงนิวส์จะนำเสนอผลการเยือนโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนบ้านหนองแหวนในคราวหน้าต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป