โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

ทุกชุมชนชื่นใจ...ร่วมกันทำบุญส่งท้ายสงกรานต์ ว่ากันไปตามถนัด

ส.ท.อุทัย คอยช่วยอำนวยการและให้การต้อนรับญาติโยมที่มาทำบุญ
คึกคักทุกปี เพราะปู่ย่าตายายฉันทำกันมาอย่างนี้
       เมื่อผ่านวันสงกรานต์ที่แต่โบราณเคยได้ชื่อว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยเราไปแล้ว  สำหรับชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลตำบลเมืองแกลง รวมถึงบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ทะเลน้อย วังหว้า เขาดิน ฯ  ชาวบ้านในแต่ละย่าน ยังมีอีกงานหนึ่งที่จะต้องร่วมกันกระทำต่อไป นั่นคือ การทำบุญสวดมนต์และถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยการนิมนต์ให้ไปสวดมนต์ตามแต่ละย่านแต่ละชุมชน ใครสะดวกหรือใกล้หรือเคยทำบุญตรงที่ใด ก็มักจะทำกันตรงนั้นเรื่อยมา

มหากบ..ชักผ้าป่าไว้นำเงินปัจจัยจัดซื้อที่ดินให้วัด
       จุดประสงค์หลักของการทำบุญที่เราเรียกกันในโอกาสนี้ว่า "ทำบุญส่งท้ายสงกรานต์" ก็เพื่อจะใช้เป็นโอกาสนิมนต์พระสงฆ์มาสวดมนต์ให้ศีลให้พรในโอกาสวันสงกรานต์ นิมนต์มาฉันภัตตาหาร และสิ่งที่สำคัญคือ ลูกหลานจะได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้แก่ปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้อง ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว โดยการกรวดน้ำหรือเขียนชื่อแซ่ใส่ในโกศ เพื่อนิมนต์พระสงฆ์ไปบังสุกุลอุทิศให้แก่ผู้วายชนม์  และนอกจากนี้ ยังได้ทำเรือจำลอง แล้วใส่อาหารคาวหวาน นำไปลอยในคลองประแส เป็นนัยยะที่จะส่งอาหารคาวหวานไปให้แก่ผู้ล่วงลับ และเป็นการลอยเคราะห์ลอยโศกไปกับเรือเพื่อความโชคดี และอยู่เย็นเป็นสุขไปตลอดปีใหม่

สดชื่น แจ่มใส เบิกบานใจ

  และเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๔ เมษายนนี้ ชุมชนแกลงแกล้วกล้า ชุมชนหนองแหวน ก็ได้จัดทำบุญส่งท้ายสงกรานต์ขึ้นในซอยรุ่งนภาฯ และ ณ ที่ทำการชุมชนหนองแหวนแล้วตามลำดับ หลังจากที่ชุมชนสารนาถฯ และชุมชนสุนทรโวหาร ได้ดำเนินการไปก่อนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๗ เมษายนที่ผ่านมา   ส่วนชุมชนหนองควายเขาหัก ชุมชนพลงช้างเผือก และชุมชนหนองกระโดง ก็ได้ทำบุญส่งท้ายสงกรานต์แล้วเช่นกัน ณ ศาลาแหลมท่าตะเคียนหลังใหม่ ดังที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมานานปี  โดยในปีนี้ ญาติโยมที่มาทำบุญ ได้ร่วมกันตั้งกองผ้าป่าเพื่อนำเงินปัจจัยไปใช้ในโครงการจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมให้แก่วัดพลงช้างเผือก โดยเมื่อหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้ว คณะกรรมการศาลาแหลมท่าตะเคียนคาดว่าจะมีเงินเข้าสมทบอีกประมาณ ๒ หมื่นบาท ซึ่งขอโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้

ชุมชนหนองแหวน
       ส่วนชุมชนต่าง ๆ จะยังทยอยทำบุญส่งท้ายสงกรานต์ต่อไปจนถึงราวสิ้นเดือนเมษายน โดยท่านคณะกรรมการชุมชนสามารถแจ้งข่าวสารมายังงานประชาสัมพันธ์เทศบาลฯ เพื่อแจ้งข่าวได้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป