โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ช่างกิ่ง...ชาวนาโดยสายเลือดยิ้มออก...ข้าวเจ้า ข้าวเหนียวริมสะพานบ้านนา เจอน้ำล้นตลิ่งเอ่อขังเมื่อเดือนกันยา แต่รอดกลับมาไม่น้อย

       เมื่อวันพุธที่ ๒๓ พฤศจิกายนนี้ แปลงข้าวนาปีที่มีทั้งข้าวเจ้า และข้าวเหนียวของช่างกิ่ง แห่งซอยบนเนิน ชุมชนวัดโพธิ์ทอง ก็ได้ฤกษ์ถึงเวลาเกี่ยวข้าวด้วยการชวนคนในบ้านและเพื่อนบ้านมาช่วยกัน

มองสองฝั่งทาง จะเห็นว่าดินทำให้เกิดพืชผลเป็นรายได้อยู่ทั่วไป
       ช่างกิ่งซึ่งปกติมีอาชีพเดิมอยู่กับการเคาะ พ่น สีและซ่อมรถยนต์ ได้เริ่มต้นอาศัยที่ดินเพื่อนบ้านใกล้เคียงที่อยู่ใกล้บริเวณคลองขุดทำนาเข้าปีที่ ๓ แล้ว ด้วยความที่มีพื้นเดิมเป็นคนอีสานที่เข้ามาอยู่ในเมืองแกลงนานหลายสิบปี  นอกจากมีข้าวเจ้าแล้ว ก็ยังปลูกข้าวเหนียวเอาไว้บริโภคกันเองภายในครอบครัวและญาติมิตรอีกด้วย แต่เมื่อเดือนกันยายน ประสบปัญหาน้ำล้นตลิ่งบ่าขึ้นมาท่วมนาข้าวอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน จึงทำให้ข้าวในนาเสียหายไปพอสมควร แต่กระนั้นก็ดี พันธุ์ข้าวเจ้า ข้าวเหนียวที่ผสมระหว่างพันธุ์พื้นบ้านเดิมแถบบ้านนา บ้านล่าง กับพันธุ์ข้าวที่นำมาจากภาคอีสาน ก็ยังแข็งแรงมีเหลือรอดให้ได้เกี่ยวอยู่ไม่น้อยทีเดียว 


       และแม้ปีนี้จะยังนำข้าวเปลือกเข้าสีที่โรงสีข้าวเทศบาลฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างไม่ทันก็ตาม แต่ก็ประสานกันเบื้องต้นถึงการสีข้าวไว้แล้วในการทำนารอบต่อไป

2 ความคิดเห็น:

  1. พ่อสุดยอด เป็นฮีโร่ของลูกตลอดกาล

    ตอบลบ
  2. ปีแรกของการปลูกข้าวของช่างกิ่ง ครอบครัวเรามีโอกาสได้ลิ้มชิมรสข้าวของช่างกิ่งด้วยค่ะ

    ตอบลบ

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป