โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เรื่องเล็ก ๆ ของหลายชีวิตในเรือลำเดียวกัน

       สัปดาห์ที่ ๒ ของเดือนพฤศจิกายนนี้ ศูนย์การเรียนรู้ การจัดการเมืองและสิ่งแวดล้อม ประจำภาคตะวันออก แม่แพะตัวเก่ง ได้ให้กำเนิดลูกแฝดออกมา สภาพแข็งแรง ซึ่งเทศบาลฯ อาศัยแพะสำหรับจัดการกับเศษผักผลไม้เพื่อลดปริมาณขยะมาหลายปีแล้ว ทั้งยังให้ปุ๋ยอัดเม็ดสำหรับนำไปผสมกับปุ๋ยหมักเพื่อเพิ่มธาตุอาหารให้ปุ๋ยมีคุณภาพดีขึ้นสำหรับนำไปบำรุงดินอีกด้วย

       ช่วงเวลาเดียวกัน แม่ไก่บ้านแม่หนึ่ง ก็ได้ฟักไข่ออกมาเป็นลูกไก่ถึง ๙ ตัว หลังจากกกไข่โดยแทบจะไม่ไปไหนมากว่าสองสัปดาห์ ซึ่งเทศบาลฯ นำไก่บ้านมาเีลี้ยงไว้เพื่อให้ไก่ได้หาจิกหนอนซึ่งเกิดจากขยะอินทรีย์ทั้งหลายตามพื้นลานคัดแยกขยะ หรือน้ำเสียจากรถขยะ น้ำเสียจากเครื่องอัดกล่องนม ที่ปรากฎว่าไก่สามารถแก้ปัญหาหนอนที่เคยมีกระจัดกระจายอยู่เดิมหรือแมลงบางชนิดให้หมดไปได้อย่างสิ้นเชิง ช่วยให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ทั้งยังได้ผลผลิตในรูปของไข่ไก่ไว้รับประทานได้อีกด้วย 


       เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๑ พฤศจิกายน รายการ "พลังจิ๋วรักษ์โลก" ซึ่งออกอากาศทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา ๑๘.๒๙ ถึง ๑๘.๓๐ น. ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง ๗ ได้นำเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดสารนาถฯ และโรงเรียนวัดพลงช้างเผือกมาถ่ายทำทีวี ณ ศูนย์การเรียนรู้ การจัดการเมืองและสิ่งแวดล้อม ประจำภาคตะวันออก ของเทศบาล โดยรายการมุ่งเน้นให้เ็ด็กได้เรียนรู้วิถีชีวิตธรรมชาติ และส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์พลังงานด้วยรูปแบบรายการที่สนุกสนานเหมาะแก่วัยของเด็ก  ส่วนวันเวลาการออกอากาศ จะได้แจ้งท่านได้ทราบต่อไป

2 ความคิดเห็น:

  1. มีลูกแพะอีกแล้ว เย้ เย้ น่ารักจริงๆ

    ตอบลบ
  2. น้องแพะแฝด น่ารักมากเลยค่ะ แลดูแข็งแรงดีค่ะ

    ตอบลบ

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป