โปรดทราบ

ร่วมแจ้งข่าวสารต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน "เมืองแกลงนิวส์" ได้ที่ muangklangnews@gmail.com เพื่อที่กองบรรณาธิการข่าวจะได้พิจารณานำเผยแพร่ต่อไป

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

งานวันพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดทะเลน้อย

       วันที่ ๒๘ ธันวาคม ของทุกปี ถือเป็นวันพระเจ้าตากสินมหาราช ที่เป็นวันปราดาภิเษก ขึ้นครองราชสมบัติ ภายหลังกรุงศรีอยุธยาเสียกรุงแก่พม่าเป็นหนที่สองในปี พ.ศ.๒๓๑๐
  
       วัดราชบัลลังก์ หรือวัดเนินสระ หรือวัดทะเลน้อย ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลทางเกวียน เขตติดต่อกับพื้นทีด้านทิศใต้ของเทศบาลตำบลเมืองแกลง จึงได้จัดงานในวันนี้ขึ้นจนถึงวันพรุ่งนี้ ด้วยมูลเหตุข้อสินนิษฐานทางประวัติศาสตร์ว่า วัดทะเลน้อยนี้ เป็นวัดที่ทัพพระเจ้าตากได้แวะมาพักก่อนเข้าตีเมืองจันทบุรี และเป็นที่เผาศพทหารหาญในยุคนั้น ภายหลังที่ยึดกรุงศรีอยุธยาคืนได้สำเร็จแล้ว ทรงให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่วัด เรียกกันมาแต่ก่อนว่า วัดเนินสระ ด้วยเป็นที่เนินล้อมรอบด้วยท้องนา และเคยพบบัลลังก์ของพระองค์ท่านในวัดนี้ จังเรียกวัดนี้ว่า วัดราชบัลลังก์  ภายหลังได้นำไปจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาิติมาจนกระทั่งทุกวันนี้

       โดยพิธีบวงสรวงพระเจ้าตากสินมหาราช ได้กระทำในช่วงเช้า มีนายธาตรี นามาะสนธิ นายอำเภอแกลงเป็นประธาน พร้อมด้วยแขกเหรื่อมาร่วมงานมากมาย อาทิ ส.ส.นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนละแวกใกล้เคียง เป็นต้น ในการนี้ เทศบาลตำบลเมืองแกลงเข้าสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์และรถ ขสมก. รับส่งเข้าออกงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. วันนี้ไปเที่ยวมาแล้วครับ กำลังนำลงBlog เหมือนกันครับ คนอื่นจะได้ไปบ้าง
    http://betweenigo.blogspot.com

    ตอบลบ

เนื่องจากบล็อกนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวการดำเนินงานของเทศบาล โปรดให้ข้อสังเกต คำแนะนำ หรือเติมเต็มองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมืองต่อไป